วันจันทร์ที่ 25 เมษายน 2559
วันนี้เป็นการนัดเรียนชดเชยวันหยุดที่ผ่านมา โดยเนื้อหาที่เรียนในวันนี้จะเป็นการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ ซึ่งให้แต่ละกลุ่มนำไปทำในหน่วยของกลุ่มตนเองแล้วนำมาส่งในวันที่สอบปลายภาค
ความรู้ที่ได้
- เด็กเกิดการเรียนรู้ คือ สิ่งที่เราคาดหวังจะได้จากตัวเด็ก ( ผลของวัตุประสงค์ )
- สาระที่ควรรู้ คือ หน่วยผลไม้เป็นธรรมชาติรอบตัว
- แนวคิด คือ มโนทัศน์ สังกัป concept เช่น
- การเสริประสบการณ์ >> กิจกรรมศิลปะ >> กิจกรรมเสรี
- พัฒนาการ เป็นเกณฑ์การประเมิน
ด้านร่างกาย : อวัยวะการเคลื่อนไหว/ประสาทสัมพันธ์
ด้านอารมณ์ : การรับรู้ความรู้สึกของผู้อื่น
ด้านสังคม : การมีปฏิสัมพันธ์/การทำงานร่วมกับผู้อื่น/มีคุณธรรมจริยธรรม
* เด็กต้องรู้จักตนเองก่อนมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
ด้านสติปัญญา : 1. ภาษา >> การฟัง พูด อ่าน เขียน
2. การคิด >> การแก้ปัญหา/การสังเกต/การเปรียบเทียบ/การคิดสร้างสรรค์
ทักษะที่ได้รับ
- ทักษะการเขียนแผนการจัดประสบการณ์
- ทักษะการวิเคราะห์
- ทักษะการแก้ไขปัญหา
- ทักษะการคิด
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
การจัดกิจกรรมต้องให้ครอบคลุมเนื้อหาทั้งหมดและเป็นเรื่องใกล้ตัวที่สามารถนำมาบูรณาการได้ในชีวิตประจำวัน แผนการจัดประสบการณ์ต้องเขียนการสอนที่เป็นจริงเรียนรู้ได้จริง
เทคนิคการสอน
อาจารย์อธิบายความหมายของแต่ละหัวข้อให้นักศึกษาเข้าใจเพื่อให้งานออกมามีประสิทธิภาพและให้เด็กได้นำเสนอความคิดหรือความรู้ที่ตนเองมีเพื่อสอดแทรกลงไปในแผนการสอนซึ่งคนในกลุ่มช่วยกันระดมความคิด
การประเมินผล
ประเมินตนเอง : กระตือรือร้นทำงานในหน้าที่ของตนเองให้เสร็จภายในห้องเรียน
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆแต่ละกลุ่มมุ่งมั่นที่จะทำงานของตนเองให้เสร็จภายในชั่วโมง
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ให้เวลานักศึกษาได้ปรึกษาหารือในกลุ่มของตนเองและเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้สอบถามเมื่อมีข้อสงสัย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น