วันจันทร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 13

วันพุธที่  20  เมษายน  2559


                  การเรียนการสอนของวันนี้มีแต่เสียงหัวเราะไม่ตึงเครียด  โดยการเรียนวันนี้เป็นการนำเสนอกิจกรรมแผนการจัดประสบการณ์ในหน่อยประโยชน์ ซึ่งอาจารย์ได้มอบหมายให้ทุกกลุ่มร่างนิทานของกลุ่มตนเองมานำเสนอในวันเปิดการเรียนหลังจากหยุด  แต่ละกลุ่มนำเสนอนิทานดังนี้

กลุ่มกล้วย   นิทานเรื่องกล้วยน้อยช่างคิด
                   มีเนื้อหาเกี่ยวกับประโยชน์ของกล้วยว่านำไปทำอะไรได้บ้าง เมื่อนำเสนอเสร็จอาจารย์ก็ได้ตั้งคำถามว่าเราสามารถนำมาบูรณาการกับวิชาคณิตศาสตร์อย่างไรได้บ้าง และให้ทุกคนช่วยกันตอบ
โดยการบูรณาการสามารถทำได้ในเรื่องของรูปทรงเช่น  นำไปตองไปห่อขนมเทียนก็จะเป็นรูปสามเหลี่ยม ,  นำใบตองไปห่อข้าวต้มมัดเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า เป็นต้น

กลุ่มของเล่นของใช้    นิทานเรื่องหนูจินสอนเพื่อน
                    เนื้อหานิทานกล่าวถึงเด็กคนหนึ่งที่คุยกับเพื่อนๆผ่านการเล่านิทานด้วยคำกลอน สอดแทรกคณิตศาสตร์ด้วยการจับคู่สิ่งของต่างๆทั้งของเล่นของใช้และพูดสรุปในตอนจบถึงประโยชน์ของของเหล่านั้น

กลุ่มประโยชน์ผลไม้    นิทานเรื่องประโยชน์ของผลไม้
                    เนื้อหานิทานกล่าวถึงประโยชน์ของผลไม้ชนิดต่างๆซึ่งอ้างอิงข้อมูลมาจากเว็บไซต์ที่เชื่อถือได้ นำมาแต่งเป็นคำคล้องจองและสอดแทรกเรื่องสีเข้าไปเพื่อบูรณาการกับวิชาคณิตศาสตร์  เมื่อนำเสนอจบอาจารย์ได้ให้คำแนะนำว่าเราน่าจะบูรณาการอะไรที่สามารถเห็นได้ชัดเจนมากกว่านี้  ดิฉันเลยนำเสนอเรื่องของรูปทรงและเปลี่ยนจากคำคล้องจองสีเป็นรูปทรงแทน เช่น  สาลี่รูปทรงหลากหลาย บรรเทาหวัดไอมีใยอาหารสูง  นอกจากนี้อาจารย์ยังให้ไปทำหนังสือนิทานให้มีขนาดใหญ่กว่าเดิมเพื่อให้เด็กได้มองเห็นง่ายๆเมื่อนำไปสอน

กลุ่มยานพาหนะ     นิทานเรื่องหมีน้อยกับรถคู่ใจ
                    ในเนื้อหานิทานจะกล่าวถึงการดูแลรักษายานพาหนะ โดยบูรณาการกับคณิตศาสตร์ในเรื่องของทิศทาง จำนวน เวลา  ในการเดินทางจากบ้านไปหาคุณยาย

การนำเสนองานวิจัยของนางสาวยุคลธร  ศรียะลา

เรื่อง  การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย  โดยใช้รูปแบบกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้
ผู้วิจัย   คมขวัญ   อ่อนบึงพร้าว




การจัดกิจกรรมจะแบ่งออกเป็น  8  สัปดาห์   สัปดาห์ละ 3 เรื่อง

ตัวอย่างแผนการสอน



ทักษะที่ได้รับ
  • ทักษะการคิดอย่างเป็นระบบ
  • ทักษะการต่อยอดความรู้
  • ทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม
  • ทักษะการทำหนังสือนิทาน
  • ทักษะการเรียนรู้จากความรู้เดิม
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

                 การนำความรู้ของกลุ่มต่างๆไปต่อยอดและปรับใช้กับผลงานของตนเอง  การนำเสนองานให้มีความน่าสนใจและหลากหลายสามารถดึงดูดความสนใจและนำไปบูรณาการกับวิชาต่างๆได้มากกว่าวิชาคณิตศาสตร์ 

เทคนิคการสอน

                สำหรับอาทิตย์นี้อาจารย์มีเทคนิคการสอนที่ให้นักศึกษานำเสนอผลงานของตนเองให้จบแล้วจึงเสริมส่วนที่ขาดและให้คำแนะนำปรับปรุงซึ่งทำให้การเรียนมีความสนุกและไม่ตึงเครียดเหมือนครั้งที่ผ่านๆมา

การประเมินผล

ประเมินตนเอง  :   ใส่ใจในขณะที่อาจารย์กำลังแนะนะเพราะต้องนำไปปรับในนิทานของตนเอง
ประเมินเพื่อน   :   เพื่อนๆให้ความร่วมมือในการทำหนังสือนิทาน มีคำแนะนำเพิ่มเติมช่วยกัน
ประเมินอาจารย์  :   อาจารย์ให้คำแนะนำที่เด็กสามารถเข้าใจง่ายจากสิ่งต่างๆรอบตัว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น