วันพุธที่ 20 เมษายน 2559
การเรียนการสอนของวันนี้มีแต่เสียงหัวเราะไม่ตึงเครียด โดยการเรียนวันนี้เป็นการนำเสนอกิจกรรมแผนการจัดประสบการณ์ในหน่อยประโยชน์ ซึ่งอาจารย์ได้มอบหมายให้ทุกกลุ่มร่างนิทานของกลุ่มตนเองมานำเสนอในวันเปิดการเรียนหลังจากหยุด แต่ละกลุ่มนำเสนอนิทานดังนี้
กลุ่มกล้วย นิทานเรื่องกล้วยน้อยช่างคิด
มีเนื้อหาเกี่ยวกับประโยชน์ของกล้วยว่านำไปทำอะไรได้บ้าง เมื่อนำเสนอเสร็จอาจารย์ก็ได้ตั้งคำถามว่าเราสามารถนำมาบูรณาการกับวิชาคณิตศาสตร์อย่างไรได้บ้าง และให้ทุกคนช่วยกันตอบ
โดยการบูรณาการสามารถทำได้ในเรื่องของรูปทรงเช่น นำไปตองไปห่อขนมเทียนก็จะเป็นรูปสามเหลี่ยม , นำใบตองไปห่อข้าวต้มมัดเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า เป็นต้น
กลุ่มของเล่นของใช้ นิทานเรื่องหนูจินสอนเพื่อน
เนื้อหานิทานกล่าวถึงเด็กคนหนึ่งที่คุยกับเพื่อนๆผ่านการเล่านิทานด้วยคำกลอน สอดแทรกคณิตศาสตร์ด้วยการจับคู่สิ่งของต่างๆทั้งของเล่นของใช้และพูดสรุปในตอนจบถึงประโยชน์ของของเหล่านั้น
กลุ่มประโยชน์ผลไม้ นิทานเรื่องประโยชน์ของผลไม้
เนื้อหานิทานกล่าวถึงประโยชน์ของผลไม้ชนิดต่างๆซึ่งอ้างอิงข้อมูลมาจากเว็บไซต์ที่เชื่อถือได้ นำมาแต่งเป็นคำคล้องจองและสอดแทรกเรื่องสีเข้าไปเพื่อบูรณาการกับวิชาคณิตศาสตร์ เมื่อนำเสนอจบอาจารย์ได้ให้คำแนะนำว่าเราน่าจะบูรณาการอะไรที่สามารถเห็นได้ชัดเจนมากกว่านี้ ดิฉันเลยนำเสนอเรื่องของรูปทรงและเปลี่ยนจากคำคล้องจองสีเป็นรูปทรงแทน เช่น สาลี่รูปทรงหลากหลาย บรรเทาหวัดไอมีใยอาหารสูง นอกจากนี้อาจารย์ยังให้ไปทำหนังสือนิทานให้มีขนาดใหญ่กว่าเดิมเพื่อให้เด็กได้มองเห็นง่ายๆเมื่อนำไปสอน
กลุ่มยานพาหนะ นิทานเรื่องหมีน้อยกับรถคู่ใจ
ในเนื้อหานิทานจะกล่าวถึงการดูแลรักษายานพาหนะ โดยบูรณาการกับคณิตศาสตร์ในเรื่องของทิศทาง จำนวน เวลา ในการเดินทางจากบ้านไปหาคุณยาย
การนำเสนองานวิจัยของนางสาวยุคลธร ศรียะลา
เรื่อง การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยใช้รูปแบบกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้
ผู้วิจัย คมขวัญ อ่อนบึงพร้าว
การจัดกิจกรรมจะแบ่งออกเป็น 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 เรื่อง
ตัวอย่างแผนการสอน
ทักษะที่ได้รับ
- ทักษะการคิดอย่างเป็นระบบ
- ทักษะการต่อยอดความรู้
- ทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม
- ทักษะการทำหนังสือนิทาน
- ทักษะการเรียนรู้จากความรู้เดิม
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
การนำความรู้ของกลุ่มต่างๆไปต่อยอดและปรับใช้กับผลงานของตนเอง การนำเสนองานให้มีความน่าสนใจและหลากหลายสามารถดึงดูดความสนใจและนำไปบูรณาการกับวิชาต่างๆได้มากกว่าวิชาคณิตศาสตร์
เทคนิคการสอน
สำหรับอาทิตย์นี้อาจารย์มีเทคนิคการสอนที่ให้นักศึกษานำเสนอผลงานของตนเองให้จบแล้วจึงเสริมส่วนที่ขาดและให้คำแนะนำปรับปรุงซึ่งทำให้การเรียนมีความสนุกและไม่ตึงเครียดเหมือนครั้งที่ผ่านๆมา
การประเมินผล
ประเมินตนเอง : ใส่ใจในขณะที่อาจารย์กำลังแนะนะเพราะต้องนำไปปรับในนิทานของตนเอง
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆให้ความร่วมมือในการทำหนังสือนิทาน มีคำแนะนำเพิ่มเติมช่วยกัน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ให้คำแนะนำที่เด็กสามารถเข้าใจง่ายจากสิ่งต่างๆรอบตัว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น