วันพุธที่ 30 มีนาคม 2559
หลังจากที่เพื่อนได้นำเสนองานวิจัยแต่ละกลุ่มก็ได้ออกมานำเสนอกิจกรรมแผนการจัดประสบการณ์ที่ได้คุยไว้เมื่ออาทิตย์ที่แล้วออกมาทดลองสอนกับเพื่อนๆในห้องเรียน ตลอดเวลาที่เพื่อนๆดำเนินกิจกรรมอาจารย์ได้มีคำแนะนำและการปรับปรุงส่วนต่างๆของกิจกรรมให้มีความเหมาะสมสอดคล้องกับคณิตศาสตร์มากขึ้น ซึ่งหน่วยที่เรียนมี- หน่วยยานพาหนะ กิจกรรมประเภทของยานพาหนะ
- หน่วยของเล่นของใช้ กิจกรรมประเภทของเล่นของใช้
- หน่อยผลไม้ กิจกรรมชนิดของผลไม้
- หน่วยกล้วย กิจกรรมชนิดของผลไม้
การนำเสนองานวิจัยของนายอารักษ์ ศักดิกุล
การถึงงานวิจัยที่เปรียบเทียบทักษะทางคณิตศาสตร์ระหว่างก่อนและหลังการทำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ โดยให้เด็กได้เลือกทำกิจกรรมด้วยตนเองอย่างอิสระและฝึกการจำแนก ทักษะการสังเกต การเปรียบเทียบเป็นต้น
ตัวอย่างแผนการสอนในงานวิจัย
ชื่อกิจกรรม ขนมปงแผนแตงหนา
จุดประสงค
1. เพื่อใหนักเรียนไดพัฒนาการใชกลามเนื้อเล็กและการประสานสัมพันธระหวางมือกับตา
2. เพื่อใหนักเรียนไดฝกการรับรูประสาทสัมผัส
3. เพื่อใหนักเรียนไดรูจักสีแดง สีขาว สีเขียว สีชมพู
4. เพื่อใหนักเรียนไดฝกทักษะการสังเกตและการจําแนก เปรียบเทียบ จัดหมวดหมู
5. เพื่อใหนักเรียนไดสงเสริมการแสดงออก
6. เพื่อใหนักเรียนเกิดความสนุกสนานเพลิดเพลิน
กิจกรรมการเรียนรู ขั้นนํา (กระตุ้นเด็ก)
1. นักเรียนและครูสนทนารวมกันคิดหาคําตอบจากปริศนาคําทาย อะไรเอย เปนแผน สีขาว นิยมทานคูกับแยม
2. นักเรียนและครูสนทนารวมกัน ดังนี้
2.1 ขนมปงมีลักษณะอยางไร มีสีอะไร
2.2 ขนมปงมีสีอะไร รสชาติเปนอยางไร มีใครเคยทานบาง
2.3 นักเรียนคิดวาขนมปงทํามาจากอะไร
2.4 นักเรียนคิดวาขนมปงมีประโยชนไหม และมีประโยชนอยางไร
ขั้นสอน
1. เด็กเลือกหยิบอุปกรณตามความสนใจของตนเอง
2. เด็กทํากิจกรรมตามความสนใจ โดยการนําขนมปงแผนรูปทรงตางๆ แยมผลไม เกล็ด ช็อกโกแลต มาโรยหนา ทา วาด เขียน เพื่อสรางชิ้นงานตามความคิดและจินตนาการของตนเอง
3. เมื่อทํากิจกรรมเสร็จแลวใหนําชิ้นงานวางบนถาดรองไปจัดรวมกันไวที่หนาชั้นเรียน
4. เด็กชวยกันเก็บของ ทําความสะอาดใหเรียบรอย
ขั้นสรุป
1. นักเรียนนําเสนอผลงานของตนเองและสนทนารวมกับครู ดังนี้
1.1 นักเรียนใชขนมปงรูปทรงใดบางมาทํากิจกรรม
1.2 ในชิ้นงานของนักเรียนมีอะไรที่เหมือนกันและอะไรที่ตางกัน ตางกันอยางไร
1.3 ขนมปงของนักเรียนมีอะไรซอนอยูขางใน
1.4 นักเรียนคิดวาระหวางแยมผลไมกับเกล็ดช็อกโกแลตและขนมปง ตางกันหรือเหมือนกันอยางไรบาง
สื่อการเรียน
1. ขนมปงแผนรูป
2. แยมผลไมบรรจุในถุง 3สี คือ แยมสม แยมสตอเบอรี่ แยมบลูเบอรรี่ แยมสัปปะรด
3. เกล็ดช็อกโกแลต
4. ถาดรองสําหรับวางชิ้นงาน
5. ผาพลาสติกปูโตะ
6. ถาดสําหรับใสขนม
การประเมินผล
1. สังเกตการทํากิจกรรมและการสนทนา
2. สังเกตพฤติกรรมขณะเด็กทํากิจกรรม
ชื่อกิจกรรม ขนมปงแผนแตงหนา
จุดประสงค
1. เพื่อใหนักเรียนไดพัฒนาการใชกลามเนื้อเล็กและการประสานสัมพันธระหวางมือกับตา
2. เพื่อใหนักเรียนไดฝกการรับรูประสาทสัมผัส
3. เพื่อใหนักเรียนไดรูจักสีแดง สีขาว สีเขียว สีชมพู
4. เพื่อใหนักเรียนไดฝกทักษะการสังเกตและการจําแนก เปรียบเทียบ จัดหมวดหมู
5. เพื่อใหนักเรียนไดสงเสริมการแสดงออก
6. เพื่อใหนักเรียนเกิดความสนุกสนานเพลิดเพลิน
กิจกรรมการเรียนรู ขั้นนํา (กระตุ้นเด็ก)
2. นักเรียนและครูสนทนารวมกัน ดังนี้
2.1 ขนมปงมีลักษณะอยางไร มีสีอะไร
2.2 ขนมปงมีสีอะไร รสชาติเปนอยางไร มีใครเคยทานบาง
2.3 นักเรียนคิดวาขนมปงทํามาจากอะไร
2.4 นักเรียนคิดวาขนมปงมีประโยชนไหม และมีประโยชนอยางไร
ขั้นสอน
2. เด็กทํากิจกรรมตามความสนใจ โดยการนําขนมปงแผนรูปทรงตางๆ แยมผลไม เกล็ด ช็อกโกแลต มาโรยหนา ทา วาด เขียน เพื่อสรางชิ้นงานตามความคิดและจินตนาการของตนเอง
3. เมื่อทํากิจกรรมเสร็จแลวใหนําชิ้นงานวางบนถาดรองไปจัดรวมกันไวที่หนาชั้นเรียน
4. เด็กชวยกันเก็บของ ทําความสะอาดใหเรียบรอย
ขั้นสรุป
1. นักเรียนนําเสนอผลงานของตนเองและสนทนารวมกับครู ดังนี้
1.1 นักเรียนใชขนมปงรูปทรงใดบางมาทํากิจกรรม
1.2 ในชิ้นงานของนักเรียนมีอะไรที่เหมือนกันและอะไรที่ตางกัน ตางกันอยางไร
1.3 ขนมปงของนักเรียนมีอะไรซอนอยูขางใน
สื่อการเรียน
1. ขนมปงแผนรูป
2. แยมผลไมบรรจุในถุง 3สี คือ แยมสม แยมสตอเบอรี่ แยมบลูเบอรรี่ แยมสัปปะรด
3. เกล็ดช็อกโกแลต
4. ถาดรองสําหรับวางชิ้นงาน
5. ผาพลาสติกปูโตะ
6. ถาดสําหรับใสขนม
การประเมินผล
1. สังเกตการทํากิจกรรมและการสนทนา
2. สังเกตพฤติกรรมขณะเด็กทํากิจกรรม
คนที่สองนางสาวยุคลธร ศรียะลา
งานวิจัยที่นำเสนอเป็นงานวิจัยในชั้นเรียนจึงต้องหาข้อมูลมานำเสนอใหม่ในสัปดาห์ถัดไป
ทักษะที่ได้รับ
- ทักษะการสังเกต
- ทักษะการวิเคราะห์
- ทักษะการคิดแบบเป็นกระบวนการ
- ทักษะการสอนหรือการดำเนินกิจกรรม
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
นำความรู้ที่ได้จากการจัดกิจกรรมและทักษะการสอนต่างๆไปบูรณาการกับหน่วยของตนเองและนำไปปรับปรุงแนวทางการสอนของตนเองในการจัดกิจกรรมต่อไป
เทคนิคการสอน
อาจารย์ให้คำแนะนำทันทีเมื่อมีความผิดพลาดในการทำกิจกรรมและให้นักศึกษาได้จัดกิจกรรมโดยใช้สื่อจริงมาสอนให้เพื่อนๆในห้องได้ดูทำให้เข้าใจการจัดกิจกรรมมากขึ้น
การประเมินผล
ประเมินตนเอง : ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมกับเพื่อนๆในห้อง
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจฟังคำแนะนำเพิ่มเติมจากอาจารย์
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ให้คำแนะนำที่ละหัวข้อบางทีก็มีความสับสนบ้าง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น