วันจันทร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 12

วันพุธที่ 30 มีนาคม  2559
                หลังจากที่เพื่อนได้นำเสนองานวิจัยแต่ละกลุ่มก็ได้ออกมานำเสนอกิจกรรมแผนการจัดประสบการณ์ที่ได้คุยไว้เมื่ออาทิตย์ที่แล้วออกมาทดลองสอนกับเพื่อนๆในห้องเรียน   ตลอดเวลาที่เพื่อนๆดำเนินกิจกรรมอาจารย์ได้มีคำแนะนำและการปรับปรุงส่วนต่างๆของกิจกรรมให้มีความเหมาะสมสอดคล้องกับคณิตศาสตร์มากขึ้น  ซึ่งหน่วยที่เรียนมี

  • หน่วยยานพาหนะ   กิจกรรมประเภทของยานพาหนะ
  • หน่วยของเล่นของใช้    กิจกรรมประเภทของเล่นของใช้
  • หน่อยผลไม้   กิจกรรมชนิดของผลไม้
  • หน่วยกล้วย   กิจกรรมชนิดของผลไม้
การนำเสนองานวิจัยของนายอารักษ์   ศักดิกุล  
      การถึงงานวิจัยที่เปรียบเทียบทักษะทางคณิตศาสตร์ระหว่างก่อนและหลังการทำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ  โดยให้เด็กได้เลือกทำกิจกรรมด้วยตนเองอย่างอิสระและฝึกการจำแนก ทักษะการสังเกต การเปรียบเทียบเป็นต้น


ตัวอย่างแผนการสอนในงานวิจัย
ชื่อกิจกรรม  ขนมปงแผนแตงหนา  

จุดประสงค
1. เพื่อใหนักเรียนไดพัฒนาการใชกลามเนื้อเล็กและการประสานสัมพันธระหวางมือกับตา  
2. เพื่อใหนักเรียนไดฝกการรับรูประสาทสัมผัส  
3. เพื่อใหนักเรียนไดรูจักสีแดง  สีขาว  สีเขียว  สีชมพู  
4. เพื่อใหนักเรียนไดฝกทักษะการสังเกตและการจําแนก  เปรียบเทียบ  จัดหมวดหมู  
5. เพื่อใหนักเรียนไดสงเสริมการแสดงออก  
6. เพื่อใหนักเรียนเกิดความสนุกสนานเพลิดเพลิน 
กิจกรรมการเรียนรู  ขั้นนํา  (กระตุ้นเด็ก)

1. นักเรียนและครูสนทนารวมกันคิดหาคําตอบจากปริศนาคําทาย อะไรเอย เปนแผน  สีขาว  นิยมทานคูกับแยม    
2. นักเรียนและครูสนทนารวมกัน  ดังนี้          
           2.1 ขนมปงมีลักษณะอยางไร  มีสีอะไร          
           2.2 ขนมปงมีสีอะไร  รสชาติเปนอยางไร  มีใครเคยทานบาง          
           2.3 นักเรียนคิดวาขนมปงทํามาจากอะไร         
           2.4 นักเรียนคิดวาขนมปงมีประโยชนไหม  และมีประโยชนอยางไร  
ขั้นสอน   
1. เด็กเลือกหยิบอุปกรณตามความสนใจของตนเอง   
2. เด็กทํากิจกรรมตามความสนใจ โดยการนําขนมปงแผนรูปทรงตางๆ แยมผลไม  เกล็ด ช็อกโกแลต มาโรยหนา ทา วาด เขียน เพื่อสรางชิ้นงานตามความคิดและจินตนาการของตนเอง   
3. เมื่อทํากิจกรรมเสร็จแลวใหนําชิ้นงานวางบนถาดรองไปจัดรวมกันไวที่หนาชั้นเรียน   
4. เด็กชวยกันเก็บของ  ทําความสะอาดใหเรียบรอย
ขั้นสรุป   
1. นักเรียนนําเสนอผลงานของตนเองและสนทนารวมกับครู  ดังนี้         
            1.1 นักเรียนใชขนมปงรูปทรงใดบางมาทํากิจกรรม         
            1.2 ในชิ้นงานของนักเรียนมีอะไรที่เหมือนกันและอะไรที่ตางกัน  ตางกันอยางไร                   
            1.3 ขนมปงของนักเรียนมีอะไรซอนอยูขางใน  
            1.4 นักเรียนคิดวาระหวางแยมผลไมกับเกล็ดช็อกโกแลตและขนมปง ตางกันหรือเหมือนกันอยางไรบาง  

สื่อการเรียน  
1. ขนมปงแผนรูป  
2. แยมผลไมบรรจุในถุง 3สี  คือ  แยมสม  แยมสตอเบอรี่  แยมบลูเบอรรี่  แยมสัปปะรด 
3. เกล็ดช็อกโกแลต 
4. ถาดรองสําหรับวางชิ้นงาน  
5. ผาพลาสติกปูโตะ  
6. ถาดสําหรับใสขนม  
การประเมินผล  
1. สังเกตการทํากิจกรรมและการสนทนา  
2. สังเกตพฤติกรรมขณะเด็กทํากิจกรรม   

คนที่สองนางสาวยุคลธร  ศรียะลา 
 งานวิจัยที่นำเสนอเป็นงานวิจัยในชั้นเรียนจึงต้องหาข้อมูลมานำเสนอใหม่ในสัปดาห์ถัดไป


ทักษะที่ได้รับ
  • ทักษะการสังเกต
  • ทักษะการวิเคราะห์ 
  • ทักษะการคิดแบบเป็นกระบวนการ
  • ทักษะการสอนหรือการดำเนินกิจกรรม
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

นำความรู้ที่ได้จากการจัดกิจกรรมและทักษะการสอนต่างๆไปบูรณาการกับหน่วยของตนเองและนำไปปรับปรุงแนวทางการสอนของตนเองในการจัดกิจกรรมต่อไป

เทคนิคการสอน

อาจารย์ให้คำแนะนำทันทีเมื่อมีความผิดพลาดในการทำกิจกรรมและให้นักศึกษาได้จัดกิจกรรมโดยใช้สื่อจริงมาสอนให้เพื่อนๆในห้องได้ดูทำให้เข้าใจการจัดกิจกรรมมากขึ้น

การประเมินผล

ประเมินตนเอง  :  ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมกับเพื่อนๆในห้อง
ประเมินเพื่อน  :   เพื่อนๆตั้งใจฟังคำแนะนำเพิ่มเติมจากอาจารย์
ประเมินอาจารย์   :   อาจารย์ให้คำแนะนำที่ละหัวข้อบางทีก็มีความสับสนบ้าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น