วันเสาร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3

วันพุธที่ 20 มกราคม  2559

ความรู้ที่ได้รับ

 เริ่มด้วยการแบ่งกระดาษยังไงให้ได้เท่าๆกันสี่ส่วนซึ่งเราเลือกที่จะแบ่งแบบแนวตั้งโดยพับครึ่งและพับครึ่งอีกที  การแบ่งกระดาษไม่จำเป็นต้องแบ่งแค่แนวตั้งอาจจะเป็นแนวนอนก็ได้

-  ให้เด็กได้เลือกวิธีการแบ่งกระดาษด้วยตัวเองไม่มีถูกผิด
-  คำขวัญวันครู
             อนาคตก้าวไกล  ด้วยครูดี  มีคุณภาพ 
-  คุณธรรมของครูต้องเป็นครูที่มีคุณภาพ
-  แบ่งกระดาษตามแนวตั้งออกเป็นสี่ส่วนแล้วเขียนชื่อตัวเองลงไป ออกแบบชื่อให้ลงตัวกับพื้นที่ๆมีอยู่
ซึ่งหากเราเขียนตัวเล็กหรือเขียนชิดเกินไปจะทำให้มองเห็นยากและดูองค์ประกอบรอบข้างไม่ลงตัว
-  การวางเรียนกระดาษควรวางเรียงเป็นแถวตามแนวของกระดาษจะได้ง่ายต่อการนับ

สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
  • จำนวนและการดำเนินการ
  • การวัด
  • เรขาคณิต
  • พีชคณิต
  • การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
  • ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
>> เด็กมีความรู้ ความเข้าใจและมีทักษะในพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนขึ้นไปเรียนปฐม <<
เพราะเด็กมีพัฒนาการจึงแสดงพฤติกรรมออกมาโดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 และการเล่นเป็นวิธีการเรียนรู้ของเด็ก
  1. มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์  เช่น  จำนวนนับ,การแยกกลุ่มการรวมกลุ่ม,รู้จักตัวเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทย
  2. มีความรู้เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาว  น้ำหนัก  ปริมาตร  เงินและเวลา
  3. มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานทางเรขาคณิต  เช่น  รู้จักรูปทรงเรขาคณิตสองมิติ/สามมิติ,ทิศทาง,ระยะทาง
  4. มีความรู้ ความเข้าใจรูปของรูปที่มีรูปร่าง ขนาด สี ที่สัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่ง
  5. มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลและนำเสนอข้อมูลในรูปแบบแผนภูมิอย่างง่าย
  6. มีทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็น
สรุปบทความ
       -  คณิตศาสตร์มีเนื้อหาการรวมกลุ่มและการแยกกลุ่ม
       -  มีการทบทวนการจัดการเรียนรู้/เนื้อหา/เริ่มสอนเนื้อหาใหม่/สรุปสาระสำคัญ/ฝึกทักษะ/ประเมิน/นำไปใช้
       -  ให้เด็กได้ร่วมคิด คำนึงถึงความสนใจและความแตกต่างของเด็ก
       -  สถานที่มีทั้งในและนอกห้องเรียน บนความเชื่อที่ว่าคณิตศาสตร์อยู่ในชีวิตประจำวัน

สรุปวิจัย
       -  ใช้กลุ่มตัวอย่างเด็กอายุ 3-5 ปี   เวลาในการดำเนินการ 8 สัปดาห์
       -  ประเมินทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
       -  ใช้กิจกรรมการสานโดยในสัปดาห์แรกเด็กๆรู้สึกว่าทำยาก  แต่เมื่อสัปดาห์ที่สองเด็กๆรู้สึกว่ามันง่ายขึ้น
       -  เด็กมีทักษะที่เพิ่มขึ้นจากเดิมในระดับพอใช้เป็นระดับที่ดี

สรุปสื่อ/วิดิโอ
       -  กิจกรรมคณิตศาสตร์ใช้ธรรมชาติรอบตัวบูรณาการกับกิจกรรม 6 หลัก
       -  ตัวอย่างกิจกรรมมี ปูมี 8 ขา / ต้นไม้ใกล้ตัว / ใบไม้แสนสวย / มุมคณิต / เกมกระต่ายเก็บของ
       -  สอดแทรกเทคนิคการสอนและดูความต้องการของเด็ก

ทักษะที่ได้รับ
-  ทักษะการพับกระดาษให้มีขนาดเท่าๆกัน
-  ทักษะการคิดและการแก้ไขปัญหา

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
เมื่อเรารู้ถึงสาระการเรียนรู้และมาตรฐานของคณิตศาสตร์เราก็นำความรู้นี้ไปจัดการเรียนการสอน กิจกรรมการเสริมประสบการณ์ที่เหมาะสมกับการเรียนรู้ของเด็กเพื่อให้เป็นพื้นฐานก่อนขึ้นเรียนชั้นประถม

เทคนิคการสอน
-  ให้นักศึกษาเลือกวิธีการแบ่งกระดาษด้วยตัวเอง  เรียนรู้ไปพร้อมกับการลงมือกระทำ
-  ให้นักศึกษาได้ตีโจทย์ที่ครูให้มาเพื่อเป็นการเรียนรู้ความเข้าใจโจทย์
-  สอดแทรกคุณธรรมการเป็นครูที่ดีมีคุณภาพ

การประเมินผล
ประเมินตัวเอง : มีความสนใจการตอบคำถามและวิเคราะห์โจทย์ที่ครูให้แต่ไม่มั่นใจที่จะทำอย่างเต็มที่เพราะกลัวผิด
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆให้ความสนใจกับการเรียนบางคนยังแบ่งกระดาษผิดทิศทาง 
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอดแทรกคุณธรรมทำให้เราอยากเป็นครูที่ดีมีคุณภาพ  สอนเด็กโดยไม่ใช้อารมณ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น