วันพุธที่ 20 มกราคม 2559
ความรู้ที่ได้รับ
- ให้เด็กได้เลือกวิธีการแบ่งกระดาษด้วยตัวเองไม่มีถูกผิด
- คำขวัญวันครู
อนาคตก้าวไกล ด้วยครูดี มีคุณภาพ
- คุณธรรมของครูต้องเป็นครูที่มีคุณภาพ
- แบ่งกระดาษตามแนวตั้งออกเป็นสี่ส่วนแล้วเขียนชื่อตัวเองลงไป ออกแบบชื่อให้ลงตัวกับพื้นที่ๆมีอยู่
ซึ่งหากเราเขียนตัวเล็กหรือเขียนชิดเกินไปจะทำให้มองเห็นยากและดูองค์ประกอบรอบข้างไม่ลงตัว
- การวางเรียนกระดาษควรวางเรียงเป็นแถวตามแนวของกระดาษจะได้ง่ายต่อการนับ
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
- จำนวนและการดำเนินการ
- การวัด
- เรขาคณิต
- พีชคณิต
- การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
- ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
>> เด็กมีความรู้ ความเข้าใจและมีทักษะในพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนขึ้นไปเรียนปฐม <<
เพราะเด็กมีพัฒนาการจึงแสดงพฤติกรรมออกมาโดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 และการเล่นเป็นวิธีการเรียนรู้ของเด็ก
- มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์ เช่น จำนวนนับ,การแยกกลุ่มการรวมกลุ่ม,รู้จักตัวเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทย
- มีความรู้เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงินและเวลา
- มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานทางเรขาคณิต เช่น รู้จักรูปทรงเรขาคณิตสองมิติ/สามมิติ,ทิศทาง,ระยะทาง
- มีความรู้ ความเข้าใจรูปของรูปที่มีรูปร่าง ขนาด สี ที่สัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่ง
- มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลและนำเสนอข้อมูลในรูปแบบแผนภูมิอย่างง่าย
- มีทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็น
สรุปบทความ
- คณิตศาสตร์มีเนื้อหาการรวมกลุ่มและการแยกกลุ่ม
- มีการทบทวนการจัดการเรียนรู้/เนื้อหา/เริ่มสอนเนื้อหาใหม่/สรุปสาระสำคัญ/ฝึกทักษะ/ประเมิน/นำไปใช้
- ให้เด็กได้ร่วมคิด คำนึงถึงความสนใจและความแตกต่างของเด็ก
- สถานที่มีทั้งในและนอกห้องเรียน บนความเชื่อที่ว่าคณิตศาสตร์อยู่ในชีวิตประจำวัน
สรุปวิจัย
- ใช้กลุ่มตัวอย่างเด็กอายุ 3-5 ปี เวลาในการดำเนินการ 8 สัปดาห์
- ประเมินทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
- ใช้กิจกรรมการสานโดยในสัปดาห์แรกเด็กๆรู้สึกว่าทำยาก แต่เมื่อสัปดาห์ที่สองเด็กๆรู้สึกว่ามันง่ายขึ้น
- เด็กมีทักษะที่เพิ่มขึ้นจากเดิมในระดับพอใช้เป็นระดับที่ดี
สรุปสื่อ/วิดิโอ
- กิจกรรมคณิตศาสตร์ใช้ธรรมชาติรอบตัวบูรณาการกับกิจกรรม 6 หลัก
- ตัวอย่างกิจกรรมมี ปูมี 8 ขา / ต้นไม้ใกล้ตัว / ใบไม้แสนสวย / มุมคณิต / เกมกระต่ายเก็บของ
- สอดแทรกเทคนิคการสอนและดูความต้องการของเด็ก
ทักษะที่ได้รับ
- ทักษะการพับกระดาษให้มีขนาดเท่าๆกัน
- ทักษะการคิดและการแก้ไขปัญหา
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
เมื่อเรารู้ถึงสาระการเรียนรู้และมาตรฐานของคณิตศาสตร์เราก็นำความรู้นี้ไปจัดการเรียนการสอน กิจกรรมการเสริมประสบการณ์ที่เหมาะสมกับการเรียนรู้ของเด็กเพื่อให้เป็นพื้นฐานก่อนขึ้นเรียนชั้นประถม
เทคนิคการสอน
- ให้นักศึกษาเลือกวิธีการแบ่งกระดาษด้วยตัวเอง เรียนรู้ไปพร้อมกับการลงมือกระทำ
- ให้นักศึกษาได้ตีโจทย์ที่ครูให้มาเพื่อเป็นการเรียนรู้ความเข้าใจโจทย์
- สอดแทรกคุณธรรมการเป็นครูที่ดีมีคุณภาพ
การประเมินผล
ประเมินตัวเอง : มีความสนใจการตอบคำถามและวิเคราะห์โจทย์ที่ครูให้แต่ไม่มั่นใจที่จะทำอย่างเต็มที่เพราะกลัวผิด
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆให้ความสนใจกับการเรียนบางคนยังแบ่งกระดาษผิดทิศทาง
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอดแทรกคุณธรรมทำให้เราอยากเป็นครูที่ดีมีคุณภาพ สอนเด็กโดยไม่ใช้อารมณ์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น