วันพุธที่ 13 มกราคม 2559
ความรู้ที่ได้รับ
โจทย์ของวันนี้ คือ คณิตศาสตร์คืออะไร?
คณิตศาสตร์เป็นสิ่งที่อยู่รอบๆตัวของเราแฝงตัวอยู่ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าเราจะทำอะไร ที่ไหนคณิตศาสตร์จะแฝงอยู่ในนั้นเสมอ คณิตศาสตร์เป็นเครื่องมือเหมือนกับภาษาคณิตศาสตร์ คือ การคิดคำนวณในชีวิตประจำวันที่มีองค์ประกอบ เช่น การชั่งน้ำหนัก รายรับ-รายจ่าย ภาษีเงินได้ จำนวนหุ้น น้ำหนัก-ส่วนสูง และอื่นๆอีกมากมาย
การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย สามารถแบ่งออกได้ 3 หัวข้อใหญ่ๆดังนี้
1. การจัดประสบการณ์
- หลักสูตร - หลักการ
- แนวทาง - แผนการจัดประสบการณ์
- สื่อคณิตศาสตร์
2. คณิตศาสตร์
- ความหมาย - ประโยชน์
- ความสำคัญ - สาระ
- ทักษะ
3. เด็กปฐมวัย
- ความหมาย - พัฒนาการ
- การเรียนรู้
ทักษะที่ได้รับ
- การหยิบกระดาษไว้ที่ตัวเองหนึ่งแผ่นเลือกแผ่นที่มีด้านว่าง และที่เหลือส่งให้เพื่อน- การคิดแบบเป็นเหตุเป็นผล หาคำตอบให้ตนเอง
- ทักษะการเขียนแผนผังความคิด
การนำมาประยุกต์ใช้
การเรียนวันนี้สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน เช่น การคิดรายรับรายจ่าย การคำนวณการใช้จ่ายส่วนเกินของเราและการคิดวิเคราะห์แก้ปัญหาเฉพาะหน้า
เทคนิคการสอน
- การตั้งคำถามปลายเปิด- ให้เหตุและผลที่สอดคล้องกัน สอดแทรกเรื่องคุณธรรม
- ระดมความคิดเพื่อนำมารวบยอดเป็นคำตอบที่ดีที่สุด
- ทำแผนผังความคิดที่สั้นกระชับและเข้าใจง่าย
การประเมินผล
ประเมินตนเอง มีความกระตือรือร้นสนใจเรียนเพราะ มีการถามตอบตลอดเวลาประเมินเพื่อน เพื่อนๆให้ความร่วมมือในการตอบคำถามและช่วยกันระดมความคิด
ประเมินอาจารย์ อาจารย์กระตุ้มให้นักศึกษาได้ฝึกคิดอย่างมีเหตุผลและสอดแทรกคุณธรรมให้ด้วย ทำให้ไม่เกิดความเครียด มีมุขตลกและแต่งกายเรียนร้อย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น