วันศุกร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2

วันพุธที่ 13 มกราคม 2559


              บรรยากาศของวันนี้เต็มไปด้วยความเป็นกันเองเพื่อนเริ่มกล้าที่ตอบคำถามของอาจารย์กันมากขึ้น และอาจารย์ก็มีการเช็คชื่อของนักศึกษาด้วยกระดาษจากอาทิตย์ที่แล้วส่วนคนที่ไม่ได้มาอาจารย์ให้บอกเหตุผลว่าทำไมถึงไม่เข้าเรียนในชั่วโมงแรก อธิบายถึงการครองตนของเรา

ความรู้ที่ได้รับ

  โจทย์ของวันนี้ คือ คณิตศาสตร์คืออะไร? 
               คณิตศาสตร์เป็นสิ่งที่อยู่รอบๆตัวของเราแฝงตัวอยู่ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าเราจะทำอะไร ที่ไหนคณิตศาสตร์จะแฝงอยู่ในนั้นเสมอ คณิตศาสตร์เป็นเครื่องมือเหมือนกับภาษา
               คณิตศาสตร์ คือ การคิดคำนวณในชีวิตประจำวันที่มีองค์ประกอบ เช่น  การชั่งน้ำหนัก  รายรับ-รายจ่าย  ภาษีเงินได้  จำนวนหุ้น  น้ำหนัก-ส่วนสูง และอื่นๆอีกมากมาย

การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย   สามารถแบ่งออกได้ 3 หัวข้อใหญ่ๆดังนี้
                  1.  การจัดประสบการณ์
                           -  หลักสูตร                               -  หลักการ
                           -  แนวทาง                                -  แผนการจัดประสบการณ์
                           -  สื่อคณิตศาสตร์
                  2.  คณิตศาสตร์
                          -  ความหมาย                             -  ประโยชน์
                          -  ความสำคัญ                            -  สาระ
                          -  ทักษะ
                 3.  เด็กปฐมวัย
                         -  ความหมาย                             -  พัฒนาการ
                         -  การเรียนรู้

ทักษะที่ได้รับ
             - การหยิบกระดาษไว้ที่ตัวเองหนึ่งแผ่นเลือกแผ่นที่มีด้านว่าง และที่เหลือส่งให้เพื่อน
             - การคิดแบบเป็นเหตุเป็นผล หาคำตอบให้ตนเอง
             - ทักษะการเขียนแผนผังความคิด

การนำมาประยุกต์ใช้
               การเรียนวันนี้สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน เช่น การคิดรายรับรายจ่าย  การคำนวณการใช้จ่ายส่วนเกินของเราและการคิดวิเคราะห์แก้ปัญหาเฉพาะหน้า

เทคนิคการสอน
               - การตั้งคำถามปลายเปิด
               - ให้เหตุและผลที่สอดคล้องกัน  สอดแทรกเรื่องคุณธรรม
               - ระดมความคิดเพื่อนำมารวบยอดเป็นคำตอบที่ดีที่สุด
               - ทำแผนผังความคิดที่สั้นกระชับและเข้าใจง่าย

การประเมินผล
ประเมินตนเอง      มีความกระตือรือร้นสนใจเรียนเพราะ มีการถามตอบตลอดเวลา
ประเมินเพื่อน       เพื่อนๆให้ความร่วมมือในการตอบคำถามและช่วยกันระดมความคิด
ประเมินอาจารย์   อาจารย์กระตุ้มให้นักศึกษาได้ฝึกคิดอย่างมีเหตุผลและสอดแทรกคุณธรรมให้ด้วย                                    ทำให้ไม่เกิดความเครียด มีมุขตลกและแต่งกายเรียนร้อย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น