วันจันทร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 14

วันจันทร์ที่ 25 เมษายน  2559


               วันนี้เป็นการนัดเรียนชดเชยวันหยุดที่ผ่านมา โดยเนื้อหาที่เรียนในวันนี้จะเป็นการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ ซึ่งให้แต่ละกลุ่มนำไปทำในหน่วยของกลุ่มตนเองแล้วนำมาส่งในวันที่สอบปลายภาค

ความรู้ที่ได้
  • เด็กเกิดการเรียนรู้  คือ  สิ่งที่เราคาดหวังจะได้จากตัวเด็ก ( ผลของวัตุประสงค์ )
  • สาระที่ควรรู้   คือ  หน่วยผลไม้เป็นธรรมชาติรอบตัว
  • แนวคิด คือ มโนทัศน์  สังกัป  concept  เช่น     
                ผลไม้เป็นธรรมชาติรอบตัว >> เป็นพืช  >> พืชที่มีหลายชนิด >> แต่ละชนิดแตกต่างกัน
  • การเสริประสบการณ์  >> กิจกรรมศิลปะ  >> กิจกรรมเสรี
  • พัฒนาการ  เป็นเกณฑ์การประเมิน
          ด้านร่างกาย  :  อวัยวะการเคลื่อนไหว/ประสาทสัมพันธ์
          ด้านอารมณ์  :  การรับรู้ความรู้สึกของผู้อื่น
          ด้านสังคม  :  การมีปฏิสัมพันธ์/การทำงานร่วมกับผู้อื่น/มีคุณธรรมจริยธรรม 
                               * เด็กต้องรู้จักตนเองก่อนมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
          ด้านสติปัญญา  :  1. ภาษา  >>  การฟัง  พูด  อ่าน  เขียน
                                      2. การคิด  >> การแก้ปัญหา/การสังเกต/การเปรียบเทียบ/การคิดสร้างสรรค์

ทักษะที่ได้รับ
  • ทักษะการเขียนแผนการจัดประสบการณ์
  • ทักษะการวิเคราะห์
  • ทักษะการแก้ไขปัญหา
  • ทักษะการคิด
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

             การจัดกิจกรรมต้องให้ครอบคลุมเนื้อหาทั้งหมดและเป็นเรื่องใกล้ตัวที่สามารถนำมาบูรณาการได้ในชีวิตประจำวัน  แผนการจัดประสบการณ์ต้องเขียนการสอนที่เป็นจริงเรียนรู้ได้จริง

เทคนิคการสอน

             อาจารย์อธิบายความหมายของแต่ละหัวข้อให้นักศึกษาเข้าใจเพื่อให้งานออกมามีประสิทธิภาพและให้เด็กได้นำเสนอความคิดหรือความรู้ที่ตนเองมีเพื่อสอดแทรกลงไปในแผนการสอนซึ่งคนในกลุ่มช่วยกันระดมความคิด

การประเมินผล

ประเมินตนเอง :  กระตือรือร้นทำงานในหน้าที่ของตนเองให้เสร็จภายในห้องเรียน
ประเมินเพื่อน  :  เพื่อนๆแต่ละกลุ่มมุ่งมั่นที่จะทำงานของตนเองให้เสร็จภายในชั่วโมง
ประเมินอาจารย์  :   อาจารย์ให้เวลานักศึกษาได้ปรึกษาหารือในกลุ่มของตนเองและเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้สอบถามเมื่อมีข้อสงสัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น