วันเสาร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6

วันพุธที่ 10 กุมภาพันธ์  2559

ความรู้ที่ได้รับ

                  วันนี้เริ่มการเรียนด้วยการเช็คชื่อและแจกกระดาษเอสี่คนละหนึ่งแผ่น จากนั้นได้เปิดโทรทัศน์ครูให้นักศึกษาได้วิเคราะห์ว่าการสอนมีอะไรบ้างที่เกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์

คณิตศาสตร์ที่ได้เจอ
-  การเขียนลำดับ
-  จำนวน
-  การใช้เงินซื้อสินค้า
-  ขนาดและรูปทรง

การสอนแบบ  Project Approach 
-  การที่เด็กได้พูดอย่างเดียวไม่ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้  การเรียนรู้ต้องดำเนินไปตามวิธีการ
-  การสอนแบบโครงการจะเน้นพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน
-  บางสิ่งเด็กควรได้ลงมือปฏิบัติเพื่อให้สอดคล้องกับการเรียนรู้

                     หลังจากที่อาจารย์กลับมาก็ได้ให้โจทย์โดยให้เขียนตารางความยาว 10 ซม. กว้าง 2 ซม. จากนั้นตีเป็นช่องให้เท่าๆกัน  และอีกตารางให้เพิ่มความกว้างเป็น 3 ซม.  จากนั้นให้นักศึกษาลองระบายในตารางที่ 1 ให้มีสองช่องติดกันและแต่ละช่องต้องไม่ต่อกันแล้วมาดูกันว่าแต่ละคนระบายได้กี่รูป  ส่วนอีกตารางก็ให้ทำแบบเดียวกันซึ่งทั้งสองตารางห้ามระบายเป็นแบบที่ซ้ำกัน
                     การทำกิจกรรมนี้หากจะนำไปให้เด็กอนุบาลทำเด็กต้องมีพื้นฐานการเล่นบล็อคมาก่อนเพื่อให้เด้กได้เห็นภาพและการเขียนตารางต้องมีการเพิ่มเติมให้เกิดการเรียนรู้ รูปแบบใหม่มากขึ้นกว่าเดิม

ทักษะที่ได้รับ
-  ทักษะการต่อยอดความคิด
-  ทักษะการวิเคราะห์

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
-  การนำการเรียนการสอนแบบโครงการไปใช้ในห้องเรียน
-  การสอนเรื่อนรูปทรง การคิดแปลกใหม่ ในเรื่องของบล็อคตาราง

เทคนิคการสอน
-  การใช้สื่อเทคโนโลยี
-  ให้ทำกิจกรรมร่วมกับการสอน

การประเมินผล
ประเมินตนเอง :  วันนี้งงกับการทำตารางเพราะกลัวว่าทำไปแล้วจะผิดเลยไม่กล้าลงมือทำอย่างเต็มที่
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ให้คำแนะนำที่ดีเมื่อทำกิจกรรม



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น