วันพุธที่ 10 กุมภาพันธ์ 2559
ความรู้ที่ได้รับ
คณิตศาสตร์ที่ได้เจอ
- การเขียนลำดับ
- จำนวน
- การใช้เงินซื้อสินค้า
- ขนาดและรูปทรง
การสอนแบบ Project Approach
- การที่เด็กได้พูดอย่างเดียวไม่ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ การเรียนรู้ต้องดำเนินไปตามวิธีการ
- การสอนแบบโครงการจะเน้นพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน
- บางสิ่งเด็กควรได้ลงมือปฏิบัติเพื่อให้สอดคล้องกับการเรียนรู้
หลังจากที่อาจารย์กลับมาก็ได้ให้โจทย์โดยให้เขียนตารางความยาว 10 ซม. กว้าง 2 ซม. จากนั้นตีเป็นช่องให้เท่าๆกัน และอีกตารางให้เพิ่มความกว้างเป็น 3 ซม. จากนั้นให้นักศึกษาลองระบายในตารางที่ 1 ให้มีสองช่องติดกันและแต่ละช่องต้องไม่ต่อกันแล้วมาดูกันว่าแต่ละคนระบายได้กี่รูป ส่วนอีกตารางก็ให้ทำแบบเดียวกันซึ่งทั้งสองตารางห้ามระบายเป็นแบบที่ซ้ำกัน
การทำกิจกรรมนี้หากจะนำไปให้เด็กอนุบาลทำเด็กต้องมีพื้นฐานการเล่นบล็อคมาก่อนเพื่อให้เด้กได้เห็นภาพและการเขียนตารางต้องมีการเพิ่มเติมให้เกิดการเรียนรู้ รูปแบบใหม่มากขึ้นกว่าเดิม
ทักษะที่ได้รับ
- ทักษะการต่อยอดความคิด
- ทักษะการวิเคราะห์
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- การนำการเรียนการสอนแบบโครงการไปใช้ในห้องเรียน
- การสอนเรื่อนรูปทรง การคิดแปลกใหม่ ในเรื่องของบล็อคตาราง
เทคนิคการสอน
- การใช้สื่อเทคโนโลยี
- ให้ทำกิจกรรมร่วมกับการสอน
การประเมินผล
ประเมินตนเอง : วันนี้งงกับการทำตารางเพราะกลัวว่าทำไปแล้วจะผิดเลยไม่กล้าลงมือทำอย่างเต็มที่ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ให้คำแนะนำที่ดีเมื่อทำกิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น