วันเสาร์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 1

วันพุธที่ 6 มกราคม 2559

             การเรียนของวันนี้เป็นชั่วแรกของเทอมการศึกษาทุกคนต่างลุ้นว่าเนื้อหาวิชาจะยากไหม หลังจากที่อาจารย์ได้เข้ามาพูดคุยก็ได้ให้แบ่งกระดาษหนึ่งแผ่นต่อสามคนเมื่อแบ่งเสร็จอาจารย์ก็ให้ทุกคนเขียนลักษณะเด่นของตัวเองที่คิดว่าอาจารย์จะจำได้และเขียนชื่อจังหวัดด้วย  ทุกคนส่งกระดาษที่เขียนเสร็จให้อาจารย์ช่วงที่อาจารย์ทายตัวตนของแต่ละคนสร้างเสียงหัวเราะในห้องขึ้นมากทำให้ทุกคนคลายความเครียดลงกว่าตอนแรก ซึ่งวันนี้ได้มีส่วนร่วมในการตอบคำถามเรื่องกระดาษที่แจกด้วย

ความรู้ที่ได้รับ

-  เทคนิคการแบ่งกระดาษที่ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ที่หลากหลาย
-  แหล่งค้นคว้างานวิจัย บทความ และสื่อต่างๆ
-  แนวทางการทำแฟ้มสะสมผลงานและการออกแบบ
-  การสรุปใจความสำคัญของงานวิจัย
-  ความรู้คร่าวๆเกี่ยวกับวิชา

ทักษะที่ได้รับ

-  การแจกกระดาษตอนต้นคาบที่สามารถทำได้หลายวิธีและประหยัดเวลา
-  ทักษะการใช้เทคโนโลยีเป็นสื่อประกอบการเรียน
-  ทักษะการคิดประเด็นของปัญหา
-  ทักษะการเขียนเพื่อสรุปงานวิจัย
-  ทักษะการออกแบบแฟ้มสะสมผลงานให้ครอบคลุมเนื้อหา

การนำมาประยุกต์ใช้

             การเรียนวันนี้สามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการค้นคว้างานที่เกี่ยวข้องกับวิชาและการสรุปประเด็นที่น่าสนใจของงานวิจัย อีกทั้งการออกแบบแฟ้มสะสมผลงานยังสามารถนำไปปรับใช้ให้เข้ากับแฟ้มของเราเองได้ด้วย

เทคนิคการสอน

             อาจารย์มีเทคนิคการสอนที่ทำให้เด็กไม่เบื่อ  เช่น  วิธีการจดจำเด้กที่ไม่เหมือนใคร  การสอนที่ให้ลงมือทำ มีคำถามหลังปฏิบัติ  ทุกคนสามารถตอบคำถามได้เมื่อตอบผิดก็ชี้แจงสิ่งที่ถูกให้และมีความใกล้ชิดกับนักศึกษาทำให้นักศึกษารู้สึกผ่อนคลาย



                           การประเมินผล

ประเมินตนเอง
             วันนี้เป็นวันแรกของคาบเรียนและรู้สึกกังวลใจเพราะไม่ค่อยชอบวิชาคณิตศาสตร์เท่าไหร่ แต่เมื่ออาจารย์มีกิจกรรมหรือคำถามเราก็มีส่วนร่วมที่จะตอบและจดเนื้อหาความรู้ รายละเอียดของงานที่ได้ในวันนี้ด้วย
ประเมินเพื่อน
             เพื่อนๆทุกคนแต่งกายเรียบร้อยและสนใจต่อการเรียนในคาบแรกดี ให้ความร่วมมือในการตอบคำถามและการทำกิจกรรมในห้อง
ประเมินอาจารย์
            อาจารย์มีเทคนิคที่ทำให้เด็กมีความผ่อนคลายในการเรียนคาบแรกและมีเทคนิคในการจำชื่อเด็กที่ไม่เหมือนใครและเปิดโอกาสให้เด็กได้ถามคำถาม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น